Home » , » Sino sa amin

Sino sa amin

Written By Unknown on Tuesday, July 15, 2014 | 2:56 AM


Hindi mapalagay si Beth. Ganito siya, balisa kapag ginagabi ng uwi si Manny, ang kanyang asawa. Di bale Rung nag-overtime; madalas namang gabihin si Manny para kumita ng ekstra, lalo na kung may malaking gagastusin ang mga bata.

Dalawa na ang anak nila sa limang taong pagsasama. Pero minsan ay hindi siya naabisuhan ni Manny. Maaaring sira ang telepono sa bahay o kaya'y biglang nayaya ng amo na sumama sa lakad nito. Hindi nila pinag-aawayan ang ganitong mga bagay. Kaya gabi, panay ang overtime, gayong wala naman silang pinaghahandaang gastusin. Kapag hindi ito nakakapagpaalam sa kanya ay kung anu-anong dahilan ang nasasabi kapag tinanong na niya kung bakit ginabi.

Dito siya labis na nababahala. Ayaw man ni Beth na maghinala na may ginagawang kalokohan ang mister niya ay hindi niya maiwasan dahil bukod nga sa nakikita ng sarili niyang mata ay sinusulsulan pa siya ng mga kaibigan na nagre-report sa kanya tungkol kay Manny. Kesyo nakita raw nila si Manny sa Cubao na may kaakbay na ibang  babae; kesyo nakita raw nila ang kotse ni Manny na papasok sa isang motel, kesyo nakita raw nila sa sine si Manny na may kinakalantareng babae.


Noong una ay binalewala ni Beth ang mga tsismis na ito. Malaki ang tiwala niya sa asawa at mahal 'na mahal niya ito. Pero nitong mga nakaraang linggo nga, kasabay ng madalas na gabing pag-uwi ni Manny ay ang parang panlalamig nito sa kanya. Hindi niya ito maintindihan. Mahilig sa sex si Manny. Natuklasanito ni Beth noong pulotgata pa lang nila. Kahit hindi na siya halos makakilos dahil sa sakit at pamamanhid ng kasarian ay inaryahan pa rin siya ni Manny na akala mo'y wala nang bukas.


Nang magtagal, nagustuhan na rin niya ang kapusukan ng asawa. Tutal bata pa naman sila; siya'y disinuebe at si Manny nama'y beinte-uno nang sila'y ikasal. Si Manny ang nagturo ng lahat ng nalalaman niya sa sex. Medyo may pagka-konserbatibo siya kaya kahit bastos na babasahin o palabas sa sine o video machine ay hindi pa siya nakakakita.

Si Manny ang tanging nagbukas ng kanyang isipan sa sex. Maraming itinuro sa kanya ang asawa. Mula sa halik ay natutuhan niyang gawing parang lollipop ang ari nito; hindi siya nahiyang ipakain dito ang kanyang palaging malinis na keps; kung anu-
anong posisyon ang sinubukan nila; pati nga puwit niya ay gustong pasukin ni Manny dahil uso raw iyon sa Amerika pero nagpakatanggi siya.

Ayon kay Manny, mahusay daw siya sa kama. Labis daw niyang napa-paligaya si Manny at wala na raw itong mahihiling sa kanya. Bukod kasi sa maganda at masipag ay nagawa pa ni Both na panatilihing kaakit akit ang katawan. Alaga ang katawan niya sa ehersisyo kaya kahit dalawa na ang anak ay mailalaban pa rin sa katawang- dalaga.  

Dati-rati nga, halos gabi gab! Siyang nirarasyunan ni Manny. Ngayo'y hindi siya nito gagalawin kung hindipa siya mismo ang unang kikilos. Nahihiya naman siya minsan kaya bihira nila itong gawin. Naghinala siya, naguluhan at nasaktan sa takbo ng mga pangyayari.

Nang mga sandaling iyon, habang hindi makatulog sa bahay si Beth sa pag-aalala, ay kasalukuyan namang nasa loob ng isang apartment si Manny, nakapatong sa isang dalagang bagong pasok sa kanilang opisina.

"Manny, ang galing mo talagal", bulalas ng dalagang tirik na tirik ang mata sa natatamong sarap.

Sinipsip ni Manny ang utong ng babae, kinagat-kagat iyon, tapos ay dinila dilaan. Napuno ng laway niya ang suso ng babae.

"Ang sarap mo. Lisa! Hinding hindi kita pagsasawaan!" anas ni Manny. 

Nilapirot ni Manny ang kabilang suso ni Lisa habang ikinikiskis ang ulo ng pagkalalaki sa hiwa ng pag-kababae nito na nanunulas na sa natural na katas ng pananabik nito.

" 'Yun na, Manny, pleasseee. . . ." daing ni Lisa na may kasabay pang pagliyad na parang hinahabol ang pagkalalaki ni Manny na para bang nanunukso.

Dahil kanina pa rin nagpipigil, pinagbigyan na ni Manny ang babae at dahan-dahang itinarak ang sarili. Mahaba ang ari ni Manny at mataba pa. Damang-dama niya ang bawat himaymay ng kalamnan ni Lisa. Hindi niya naiwasang ikumpara ang kasiki-
pang iyon sa kaluwagan ng sa asawa. Pagkatapos ng limang taong pagsasama at dalawang anak ay humaba na ang hiwa ng pagkababae ni Beth kaya hindi na siya gaanong nasasarapan tuwing sila'y nagtatatik.

Ibang-iba si Lisa kay Beth. Bata ito, dalaga at sariwang- sariwa. Siya rin ang naka-una dito. Nakakilala niya ito bago pa man niya ipinasok sa kanilang opisina bilang accountant. Siya naman ay ang hepe ng departamentong iyon. Tinulungan niya itong mapasok doon para hindi gaanong aasa sa kanya. Hirap kasi siyang pagtakpan ang kulang sa suweldong iniintrega kay Beth kahit na inilihim pa niya dito ang inkreso sa sahod nang mapromote.

"Mannyyyyyy. . . . .", daing ni Lisa na may kasabay pang halinghing. Hindi na nito alam kung saan ibabaling ang ulo. Pati ang kamay nito ay kung saan-saan napunta; naroong daklutin nito ang kobre-kama, naroong sabunutan nito si Manny, naroon ding idiin nito ang mahabang kuko sa likod ni Manny kahit kabilin-bilinan ng lalaki na
huwag siyang mag-iiwan ng anumang marka na maaaring mapuna ni Beth. Matalas pa naman ang mata ni Beth sa mga ganoong marka dahil siya man ay nag iiwan nito sa katawan ng asawa.

Nakasaklit ang bint! ni Lisa sa puwit ni Manny na para bang lalo pang ipinagdidiinan ang bawat ulos nito upang makuha ang lahat ng kayang ibigay ni Manny. Sinalubong nito ng liyad at paggiling ng balakang  ang  bawat bagsak ng punong katawan ni Manny sa ritmong iyon na nakaka-ulol. Mabilis ang paglabas-masok ng ari ni Manny sa kaselanan ni Lisa habang patuloy na pinagsasawaan ng kamay niya at bibig ang malaking suso ng dalaga.

Umingit ang kama sa tindi ng kanilang kilos. Tuluyan nang naalis ang kumot na kanina lamang ay nakatakip sa kanilang hubad na mga katawan. Pawis na pawis ang puwit ni Manny gayundin ang kanilang mga tiyan. Kakatwa ang tunog na nalikha nila dahil sa pag-didikit ng mga pawisang tiyan.

"Nandiyan na ako, Manny! Nandiyan naaaa!" halos isigaw ni Lisa.

Sa sobrang tindi ng pagsabog ay nakagat ni Lisa sa dibdib si Manny. Nag iwan iyon ng markang halos magdugo na, ngunit hindi iyon napansin ni Manny na abala naman sa sarili niyang kasiyahan. Pinadapa ni Manny si Lisa, itinaas ang puwit nito habang nakasuporta sa siko ang dalaga, at pinasok ito mula sa likuran.

Muling napasinghap ang dalaga. Iyon ang paborito niyang posisyon dahil damang-dama niya ang kalakihan ni Manny. Piniga-piga ni Manny ang magkabilang suso ni Lisa habang kinakayog ito. Ibang tunog naman ang nalikha ng kanilang pagsusugpong. Kung kanina'y plok-plok ang tunog, ngayon nama'y plak-plak.

"Lisa, Lisaaaal" ganting daing naman ni Manny. Sa sobrang pananabik sa nalalapit na kasukdulan, nawalan ng balanse si Manny at nahulog sa kama, kasama si Lisa, magkahugpong pa rin. Kaya nasa ganoon silang ayos, nakatagilid pareho, si Manny ay nasa likod pa rin ni Lisa nang ipagpatuloy ni Manny ang pag-ulos. Iang sandali pa ay umungol si Manny at kung sino-sinong santo ang natawag. Sumabog siya sa kaloob-looban ni Lisa at ibinuhos ang kanyang dagta sa sinapupunan nito.

Nang humupa ang kanilang paghingal, mabilis na nagpahid ng pawis sa katawan si Manny at nakita ang mapulang-mapulang kagat ni Lisa sa kanyang dibdib.

"Pambihira ka naman. Lisa, sabi ko sa ' yo e huwag mo akong mamarkahan."

"Nanggigil kasi ako sa 'yo. Ang galing-galing mo talaga, sweetheart," naglalambing na sabi ni Lisa na nanatiling hubad sa ibabaw ng kama.

"Makikita ito ni Beth, ", ani Manny habang nagsusuot ng kamisadentro. "Dito pa mandin sa dibdib."

"E di huwag mong ipakita," naiinis na sabi ng dalaga sabay tayo at kuha ng sigarilyo sa bag na naka-patong sa tokador.

"Kahit ba ayaw ko kung makita niya. Mapunahin yon, akala mo. At saka palagay ko, pati ang likod ko may kalmot. Medyo mahapdi e."

"Puro ka reklamol" bulalas ni Lisa. "Kung ayaw mo ang ginawa ko, mabuti pa siguro huwag muna tayong magkita. "

"Hindi naman ako nagrereklamo. Kaya lang, ayaw kong mag-isip nang masama ang asawa ko."

"Bakit?  Sa akala mo ba hindi pa nakakahalata ang misis mo? Kahit ganoon 'yon, martir, malakas pa ring makatunog ang babae. Lalo na ngayong panay ang uwi mo ng gabi. Ewan ko, Manny pero sa tingin ko, sa sobrang pagpapaligaya mo sa akin ay wala nang natitira para ke Beth. Ano tama ba ako o mail?".

Hindi nakakibo si Manny. Pinagisipan niya ang sinabi ni Lisa. Nakakahalata na nga ba si Beth? Hindi na nga niya ito nasisipingan kundi ito mismo ang humiling sa kanya. Kabaligtara nito ng nakagawian na nila noon na siya palagi ang nangangalabit, minsan, kahit buwanang dalaw ni Beth.

"Alam mo, Manny, medyo sawa na rin ako sa patagong relasyon nating ito. Noong medyo bata pa ako ay hindi ko alam kung ano ang gagawin sa buhay ko. Ikaw ang naging ilaw ko. Ikaw ang humango sa akin mula sa kahirapan. Ikaw ang dahilan ng pagtatapos ko ng isang disenteng kareer. Sa 'yo pa rin ako umasa nang kailangan ko nang maghanapbuhay. .Pero bakit parang nahihiya ako sa ating ginagawa? Ayaw kong maging kerida habang buhay, Manny. Itong sasabihin ko sa 'yo ay matagal ko nang kinikimkim. Gusto kong malaman mo na ano man ang kahinatnan ng ating pag-uusap ay mahal pa rin kita at malaki ang utang na loob ko sa iyo"

"Bakit hindi ko yata gusto ang tinutumbok ng usapang ito," ani Manny.

"Gusto kitang masolo, Manny. Pero alam kong imposible iyon hangga t kasal ka kay Beth. Hindi ko sinasabing hiwalayan mo si Beth. Ang gusto ko lang gawin mo ay mamili. Pakawalan mo ang iyong sarili o ako ang palayain mo Sino sa amin, Manny? Gusto kong magka-direksiyon ang buhay ko."

Parang tulala si Manny nang maka-uwi. Para namang binuhusan ng malamig na tubig ang mukha ni Beth ng makita ang asawang walang masamang nangyari. Nang makita ang matinding pagmamahal sa mga mata ni Beth, pagmamahal na parang ilog na tinangay ang dumi na kung tawagin ay pagdududa o selos, natuwa si Manny at hindi siya nagkamali ng pagsagot sa ultimatum ni Lisa.

"Sino sa amin?" tanong ni Lisa. Sandali lang na pinag-isipan ni Manny ang dapat na itugon sa tanong na iyon. Hindi siya umimik. Ang sagot niya'y ipinaalam niya kay Lisa sa pamamagitan ng paglisan. Nagkaintindihan silang iyon na ang huli nilang pagkikita bilang magkalaguyo.

"Ano ba? Para kang natulala diyan”, sabi ni Beth habang ipinaghahain ng hapunan si Manny.

''Wala. Natutuwa lang ako dahil ako na yata ang pinakamasuwerteng lalaki sa balat ng lupa."

"Bakit mo naman nasabi 'yan?" "Kasi, ikaw ang napangasawa ko at hindi kung sino lang diyan."

0 comments:

Post a Comment

Subscribe Us

 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. entertainment overloads - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger